40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

ไม่ ต้องรักษายอดรายเดือน

ไม่ ต้องเดินทางไปอบรม

ไม่ ต้องเก็บสต๊อกสินค้า

ไม่ ต้องขายปลีก

ไม่ ต้องเดินสุ่มให้เสียเวลา

"คลิก" แบบยักษ์ใหญ่

ยิ่งนับวัน "โมเดิร์นเทรด" จะมีหลากหลายรูปแบบและตอบโจทย์วิถีชีวิตของเราได้เป็นอย่างดี ล่าสุดที่กำลังมาแรง เห็นจะไม่พ้น "ซีพี เฟรชมาร์ท" ค่ายเดียวกับเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นคู่แข่งกันเอง แต่เท่าที่ได้คุยกับ "คุณจักรชัย นุชประยูร" ผู้บริหารของ ซีพีเอฟ ที่ดูแล ซีพี เฟรชมาร์ท บอกว่า ทั้ง 2 แห่ง จับลูกค้าคนละกลุ่มเป้าหมาย

เซเว่นอีเลฟเว่น ตอบโจทย์ลูกค้าแบบบุคคลมาคนเดียวซื้อกินเอง แต่ ซีพี เฟรชมาร์ท จับกลุ่มลูกค้าครอบครัว มาคนเดียวแต่ซื้อกลับไปกินกันทั้งครอบครัว

ที่ ผ่านมา ซีพี เฟรชมาร์ท อาจจะยังไม่ค่อยน่าสนใจ เหมือนกับเป็นแค่ร้านขายอาหารสดหน้าปากซอย รูปลักษณ์หน้าตาก็ยังไม่ค่อยสะดุดตาสักเท่าไหร่ แต่แทบไม่น่าเชื่อเพียงไม่กี่ปี กลับผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดและเป็นที่พูดถึงของบรรดาแม่บ้าน มากขึ้นเรื่อยๆ

แห่ง แรกเปิดในปี 2549 มีแค่ 10 สาขาเท่านั้น แต่แค่ 4 ปีให้หลัง เป้าหมายที่ตั้งไว้ก็แตะๆ 1,000 สาขา ไม่ขาดไม่เกิน

แต่ที่ฮือฮาที่ สุด ทำให้ "ซีพี เฟรชมาร์ท" กลายเป็น "ทอล์กออฟเดอะทาวน์" น่าจะเป็นช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนต้องจับตามอง "ซีพี เฟรชมาร์ท" ชนิดไม่ยอมกะพริบตา เพราะยอดขายสินค้าพุ่งทะลุเป้าที่ตั้งไว้ถึง 3 เท่าตัว

สูตร ความสำเร็จ ก็ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนแต่เป็นเพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการซื้อของไป ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีนได้อย่างดี แบบมาที่นี่ที่เดียวได้ครบทุกอย่างสะดวกสบายไร้กังวล

"คิดดูซิครับ แต่ก่อน เวลาจะไหว้เจ้าตรุษจีน เดิมเวลาถึงช่วงตรุษจีนคนจะไปซื้อของต้องไปที่ตลาดสดใกล้บ้าน ไปซื้อหมู ซื้อไก่ ซื้อเป็ด บางทีมีของไม่ครบ ต้องตระเวนหาเสียเวลา แต่พอไปที่ ซีพี เฟรชมาร์ท ไปที่เดียวได้ครบทุกอย่างที่อยากได้ ตรงนี้คือคีย์ซัคเซส สำคัญ" ผู้บริหาร ซีพี เฟรชมาร์ท ไขปริศนาความสำเร็จ

ปัจจุบันนี้ ไลฟ์สไตล์หรือวิถีชีวิตของคนกรุงเทพฯ กับต่างจังหวัดคล้ายๆ กัน รูปแบบนี้จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม

ฉะนั้น อย่าได้แปลกใจที่ปีนี้ ซีพี เฟรชมาร์ท ตั้งเป้ายอดขาย อย่างน้อย 5 พันล้านบาท

แต่กว่าที่จะหาคำตอบ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้ได้ มิใช่ลอยมากับสายลม เหมือนกับหลายๆ กรณี บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับอินเตอร์อย่างนี้ต้องใช้หลักวิชาการมาช่วยหาคำตอบ จึงมีการทำสำรวจทั้งเชิงลึกและเชิงกว้างแบบละเอียดยิบว่าความต้องการของผู้ บริโภคเป็นแบบไหน เขาต้องการอะไร

ผู้บริหาร ซีพี เฟรชมาร์ท เล่าให้ฟังว่า แค่ว่าจะผลิตอาหารมาสักอย่างก็ต้องสมมติรายการอาหารหลายๆ อย่าง หลายๆ รายการ แล้วมาทำการสำรวจ ดูว่าผู้บริโภคต้องการแบบไหน อย่างคิดจะขายข้าวผัด กำหนดรายการข้าวผัดหลายๆ อย่าง มีข้าวผัดปู ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดแฮม ราวๆ 5-6 รายการ ให้กลุ่มเป้าหมายเลือก ในที่นี้คือเด็กๆ

แต่แทบไม่น่าเชื่อ ข้าวผัดแฮม เป็นรายการที่เด็กๆ เลือกมากที่สุด ตอนแรกๆ ทางผู้บริหารเดาว่าน่าจะเป็นรายการข้าวผัดปู ที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด เรียกว่าผลที่ออกมาเดาคนละเรื่องกันเลย

หรือ อีกตัวอย่าง ตอนแรกผู้บริหารคิดจะทำผัดกะเพรา แต่พอทำการสำรวจ ปรากฏว่าสปาเกตตี้ คาโบนาร่า มาเป็นอันดับหนึ่ง แซงหน้า ผัดกะเพรา ชนิดไม่เห็นฝุ่น

วิธีคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ ด้วยการทำวิจัย เป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด จากตัวอย่างที่เล่าสู่กันฟังตอนต้น หากเราใช้ความรู้สึกก็อาจจะคิดไปเองว่าลูกค้าต้องการผัดกะเพรา ต้องการข้าวผัดปู แต่ผลสำรวจออกมาปรากฏว่าลูกค้าอยากได้สปาเกตตี้ คาโบนาร่า และข้าวผัดแฮมมากกว่า

หากคิดเองก็ไม่ตอบโจทย์ลูกค้า

แต่ วิธีการอย่างนี้ บริษัทใหญ่ๆ ทำได้ อย่าง ซีพี เฟรชมาร์ท ถึงขั้นจ้างบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยระดับโลกมาทำการสำรวจทั้ง เชิงลึกและเชิงกว้าง แบบที่เรียกว่าละเอียดยิบ ดังนั้น การคิดนอกกรอบ บางครั้งต้องอาศัยฐานข้อมูลมาประกอบด้วย

ล่าสุด ซีพี เฟรชมาร์ท กำลังคิดจะทำลูกชิ้นปิ้งไม่เสียบไม้ เพราะมองเห็นโอกาสทางการตลาด ปกติลูกชิ้นปิ้งที่เสียบไม้เวลาเด็กกินอาจทิ่มปากเป็นอันตรายได้ และบางทีไม้ที่เสียบก็ขึ้นรา ก็เลยคิดทำลูกชิ้นแบบไม่เสียบไม้ ทำใส่ถุงแล้วเข้าเวฟได้เลย

ตรงนี้กำลังจะกลายเป็นคอนเซ็ปต์ นั่นคือ "เวฟแอนด์โก"

ตรงนี้อาจจะไม่ต้องทำวิจัย แต่ต้องเป็นคนรู้จักสังเกต ต้องคิดต่าง ก็น่าจะทำได้ อย่างเคยมีลูกค้าศูนย์อาชีพและธุรกิจ มติชน มาเรียนทำหมูปิ้ง ตอนที่เรียน รูปแบบหมูปิ้งที่วิทยากรสอน ก็เป็นหมูหมักธรรมดานำมาเสียบไม้ แบบหมูปิ้งทั่วๆ ไป

แต่นักเรียน รายนี้ เอาไปประยุกต์เอาไปต่อยอด แทนที่จะเอาหมูหมักแล้วมาปิ้งแบบเดิม ก็เอาหมูบดมาปั้นๆ แล้วเสียบไม้ปิ้งออกมาดูมีเนื้อมีหนัง น่ากินกว่าแบบเดิมเยอะเลย แถมข้าวเหนียวแทนที่จะเป็นข้าวเหนียวธรรมดา ก็เป็นข้าวเหนียวสมุนไพรมีสีสันหลากหลาย ข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวใบเตย ข้าวเหนียวดอกอัญชัน หลากหลายสีให้ลูกค้าเลือก

ตอนนี้ มีร้านย่อยๆ แบบคีออส กระจายไปตามปั๊มน้ำมัน แถวๆ ชานเมือง

ลองสอบถามก็ทราบว่า ขายดีมากจนเจ้าของกำลังกลายเป็นเศรษฐีย่อยๆ ไปแล้ว

ต่อไปหลายคนอาจจะ ได้เห็นหมูปิ้งที่ไม่ต้องเสียบไม้ เหมือนลูกชิ้นปิ้ง ซีพี เฟรชมาร์ท ก็ได้

ตัด กลับมาที่ ซีพี เฟรชมาร์ท อีกครั้ง แม้ว่าบริษัทจะใช้งานวิจัยสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่ที่ธุรกิจเติบโตมาได้ ส่วนหนึ่งก็ด้วย "กึ๋น" ของผู้บริหารเป็นหลัก เพราะหลายๆ ครั้ง งานวิจัยสำรวจก็แค่เป็นการ "ตอกย้ำความคิด" ที่ผู้บริหารคิดมาก่อน ให้มั่นใจขึ้นเท่านั้น

อย่างการคิด "บัตรสมาชิก" ที่เป็นแบบเฉพาะตัว อันนี้ก็ถือว่า "คิดนอกกรอบ" เพราะในบัตรสมาชิกจะมีข้อมูลผู้บริโภคแบบละเอียดยิบว่าครอบครัวไหน ชอบกินอะไร ครอบครัวไหนชอบปลา ครอบครัวไหนไม่กินหมู ครอบครัวไหนไม่กินเนื้อ เวลาทำโปรโมชั่นจะได้เจาะจงตรงกลุ่มเป้าหมาย

ตรงนี้ดูเหมือนไม่ใช่ เรื่องสำคัญ แต่ผู้บริหารของ ซีพี เฟรชมาร์ท เล่าว่า บางคนที่เคร่งครัดมากๆ ไม่กินหมู แม้แต่โบรชัวร์สินค้าที่มีรูปเนื้อหมูก็ไม่ยอมให้เข้าบ้าน ก็เลยต้องทำบัตรสมาชิกแยกให้ชัดเจน ไม่ให้ลูกค้าเกิดความหงุดหงิด

แต่ ที่ถือว่าคิดนอกกรอบ และเป็นกรณีที่ท่านผู้อ่าน น่าจะได้ศึกษาไว้เป็นแบบอย่าง วิธีคิดเรื่องการลงทุนของผู้บริหารที่นี่ต่างจากที่อื่นๆ

คือ จะไม่ลงทุนระยะยาว จะไม่เอาเงินไปจมกับที่ดิน ทรัพย์สิน ที่กว่าจะคืนทุนกินเวลานานเป็นปี

แต่ ซีพี เฟรชมาร์ท จะใช้วิธีเช่าแทน เช่าตั้งแต่ ตัวตึก อุปกรณ์ ตู้แช่ จนถึงอุปกรณ์ที่ต้องใช้ทุกอย่างใช้วิธีเช่าหมด วิธีนี้จะสามารถคืนทุนได้ภายใน 6 เดือน เท่านั้น

ส่วนทำเลนั้น เลือกที่อยู่ใกล้โรงเรียน เพราะสินค้าเป็นสินค้าสำหรับเด็กๆ แต่แม่บ้านเป็นคนจ่ายเงิน ตอนนี้สินค้าสำหรับเด็กๆ นอกจากอาหารเช้าประเภท บะหมี่ เกี๊ยวน้ำ และอื่นๆ แล้ว ตอนนี้มีไอศกรีม น้ำส้ม ให้เพื่อดึงเด็กๆ มาเข้าร้าน

วิธีคิดดีๆ อย่างนี้แม้ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่ แต่เราสามารถเอามาปรับใช้ เอามาต่อยอด โดยเลือกเอาวิธีที่เหมาะสม สอดคล้องกับสถานะของเรา ตั้งอยู่กับความเป็นจริง ก็จะเป็นประโยชน์ไม่น้อย

เรียน ลัดจากคนที่ใหญ่กว่า พร้อมกว่า ย่อมดีกว่าเรามาเสียเวลาคลำหาเอาเอง ยิ่งคลำเท่าไหร่ไม่เจอสักที เสียทั้งเวลา เสียทั้งโอกาส

ที่ มา : นิตยสารเส้นทางเศรษฐี

www.diamondholidaytravel.co.cc

http://diamondholidaytravel.hotelclub24.com

40,000 บาทภายใน 7 วันกับ Diamond Holiday...ของจริง มาเป็นต้นสายก่อนใคร...ถ้าคุณรู้จัก TVI express นี่คือโปรแกรมที่จะมาทดแทนและอุดปัญหาที่เคยพบเจอ

www.diamondholidaytravel.co.cc

ไม่ ต้องรักษายอดรายเดือน

ไม่ ต้องเดินทางไปอบรม

ไม่ ต้องเก็บสต๊อกสินค้า

ไม่ ต้องขายปลีก

ไม่ ต้องเดินสุ่มให้เสียเวลา